Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường và kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn năm học 2018 – 2019, chiều ngày 24/4/2019, tổ Lý - Hóa đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề tháng 4.
Thời gian họp: 14h00 ngày 24/4/2019
Địa điểm: Hội trường nhà A
Thành phần: toàn thể giáo viên trong tổ
Nội dung chính:
A. Đánh giá viên chức tháng 4: Kết quả như sau:
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: đ/c Minh, đ/c Liên, đ/c Mai, đ/c Ánh
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ: các đ/c còn lại
B. Báo cáo chuyên đề
I. Tác giả: đ/c Nguyễn Thị Ngọc Ánh
II. Tên chuyên đề: Rèn luyện kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập của học sinh nâng cao chất lượng học tập môn Vật lí
III. Nội dung chuyên đề
1. KHÁI NIỆM
- KN TĐG KQHT của HS là khả năng vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có của bản thân vào một hoạt động nào đó nhằm xác định mức độ đạt được về kiến thức, KN so với mục tiêu về kiến thức, KN trong quá trình học tập.
2. QUY TRÌNH RÈN LUYỆN VÀ CÁC MỨC ĐỘ CỦA KĨ NĂNG
TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN VẬT LÍ
- Quy trình rèn luyện KN TĐG KQHT
GĐ 1: GV phải trang bị cho HS kiến thức Vật lí, TĐG, phải định hướng, tạo hứng thú, động cơ và nhu cầu TĐG.
GĐ 2:. GV nên làm mẫu việc ĐG, cho HS ĐG lẫn nhau, từng bước dẫn dắt HS TĐG, thử thực hiện việc TĐG theo yêu cầu,…nhằm hình thành ở HS các thao tác TĐG.
GĐ 3: Giúp HS có cơ hội luyện tập TĐG. Trong giai đoạn này, GV tổ chức HĐ học tập để HS rèn luyện TĐG qua việc: tự học, thảo luận nhóm,…
- Các mức độ của KN TĐG KQHT môn Vật lí đối với HS THPT
Mức độ 1: Bắt chước
Mức độ 2: Làm được
Mức độ 3: Làm đúng
Mức độ 4: Làm thành thạo
3. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG ÔN TẬP CHƯƠNG “ CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO BẢO TOÀN” – VẬT LÍ 10.
-Xác định mục tiêu kiến thức, kĩ năng cần đạt được trong chương
- Soạn đề kiểm tra (10 đề)
- Cho HS làm đề và đánh giá mẫu
- HS tự đánh giá bài của mình
- HS hoạt động nhóm đánh giá lẫn nhau
4. Kết quả đạt được:
- Đa số Hs đã biết cách tự đánh giá bài của bản thân,bài của bạn
- Có khả năng phân tích, tổng hợp, so sánh tiến bộ hơn
- Biết phát hiện những sai lầm trong khi học tập, hiểu bài sâu hơn
- Hs tích cực chủ động hứng thú trong học tập
- Phát huy năng lực cá thể, năng lực giao tiếp, tự tin mạnh dạn hơn trong việc bộc lộ kiến thức của chính mình.
5. Hạn chế
- Số HS đạt được kĩ năng một cách thành thạo còn chưa nhiều
- Thời gian thực hiện rèn luyện kĩ năng TĐG cho HS có hạn
Cuộc họp kết thúc vào hồi 16h00 ngày 24/4/2019
Hình ảnh học sinh tham gia thảo luận tự đánh giá: