Cùng với sự đổi mới của đất nước hiện nay,quan hệ quốc tế được mở rộng, nhu cầu về ngoại ngữ rất lớn đặc biệt là tiếng Anh. Bởi vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường chuyên ngữ, Hà Nội đã và đang giải quyết vấn đề day – học ngoại ngữ trong các trường phổ thông.
Như chúng ta đã biết, tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, nhu cầu học và sử dụng thành thạo ngôn ngữ này ngày càng trở nên cấp bách và cần thiết nhất là đối với các trường THPT, những năm cuối cấp phổ thông. Theo chủ trương của Bộ, Hà Nội coi tiếng Anh là ngoại ngữ số một. 100% trường THPT được học tiếng Anh, nhiều học sinh của các lớp chuyên ngữ của thành phố, các trường THPT ở nội thành và ngoại thành Hà Nội đã đạt giải quốc gia và trúng tuyển vào các trường Đại học Ngoại Ngữ. Chất lượng việc dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt từ khi Bộ GD & ĐT Hà Nội triển khai đề án ngoại ngữ 2020.
Theo tôi bốn kỹ năng nghe (Listening), nói (Speaking), đọc (Reading) và viết (Writing) luôn luôn là mục đích chính của việc dạy và học ngoại ngữ.Mỗi kỹ năng có những đặc trưng riêng, nhưng cả bốn kỹ năng đều vươn tới một mục đích là cung cấp kiến thức hoàn hảo trong việc sử dụng tiếng Anh cho người học.Mục đích cuối cùng là đưa người học vào hoạt động giao tiếp một cách thành công. Chính vì vậy trong đề tài này, với phạm vi cho phép tôi xin đề cập đến“ cấu trúc cho một bài thuyết trình tiếng Anh hoàn chỉnh” với mục đích giúp học sinh có một bài thuyết trình bằng tiếng anh tốt và hoàn hoàn hảo.
Để có một bài thuyết trình bằng tiếng Anh tốt , trước hết học sinh phải có kỹ năng nói tốt, phải có vốn từ rộng, phong phú…. và phải biết các bước của một bài thuyết trình.
Kỹ năng nói (cũng như thuyết trình ) là một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy học ngoại ngữ. Nói vừa là mục đích, vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh nắm vững, củng cố kiến thức ngoại ngữ, mở rộng vốn từ cũng như là hiểu sâu về văn phong, cách sử dụng ngoại ngữ mình đang học. Kỹ năng nói được phát triển, nó sẽ nâng cao khả năng giao tiếp cho học sinh.
Tuy nhiên, khả năng nói tiếng Anh của học sinh nói chung và của trường tôi nói riêng còn rất nhiều hạn chế. Đứng trước tình hình chung và riêng đó, tôi mạnh dạn áp dụng sáng kiến riêng của mình trong phạm vi khối, lớp tôi giảng dạy với hy vọng sẽ tác động tích cực vào việc học sinh nâng cao kỹ năng nói và kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh để góp phần vào việc nâng cao chất lược dạy và học ngoại ngữ chung của toàn trường. Tuy đã có nhiều cố gắng hết sức, nhưng không tránh khỏi sai sót khi viết về đề tài này. Tôi thực sự mong muốn nhận được đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các ban nghành đoàn thể, các thầy cô giáo và các đồng nghiệp cho đề tài của tôi được hoàn thiện hơn